Đó là chia sẻ của nhiều đại biểu tại Diễn đàn ứng dụng phương pháp STEAM trong giáo dục, do Bộ GD-ĐT, Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức ngày 23-9-2019
Diễn đàn nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong nước và quốc tế về ứng dụng và thúc đẩy STEAM tại Việt Nam. Đây cũng là sự nối tiếp mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực giáo dục.
STEAM là phương pháp tiếp cận liên môn trong giáo dục các môn học Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Mỹ thuật và Toán nhằm định hướng các em học sinh bằng các câu hỏi, trao đổi nhóm và tư duy phản biện. Phương pháp này thông qua các trải nghiệm thực tiễn sẽ giúp các em có được những kỹ năng như cân nhắc rủi ro, giải quyết vấn đề, hợp tác và làm việc sáng tạo. Đây là những kỹ năng vô cùng cần thiết của những nhà kiến tạo, giáo dục, những lãnh đạo, và học sinh của thế kỷ 21.
Chia sẻ về triển khai STEAM tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Việt Nam đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Ngay trong chương trình hiện hành của Việt Nam đã chú trọng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực, như phương pháp dạy học theo dự án, phương pháp bàn tay nặn bột, đặc biệt là dạy học tích hợp, liên môn.
Giáo dục STEAM vẫn còn mới mẻ đối với nhiều địa phương. Ở các trường thuộc vùng có điều kiện kinh tế xã hội phát triển, giáo dục STEAM đã bước đầu được tiếp cận và triển khai.
Ở những trường không có điều kiện, nhiều thầy cô giáo, với sự hỗ trợ của ban giám hiệu, cha mẹ học sinh, với cách hiểu đơn giản, thực tiễn về STEAM đã tìm tòi, sáng tạo, phát huy những hiểu biết, kinh nghiệm của mình và đồng nghiệp để xây dựng các hoạt động dạy học làm cho bài dạy hấp dẫn hơn với học sinh.
Để đạt được những yêu cầu đặt ra đối với công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế nhằm nhanh chóng đổi mới chương trình giáo dục, đào tạo một cách phù hợp ở tất cả các cấp bậc học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phát triển nghiên cứu khoa học ở các cơ sở giáo dục đại học, gắn kết nhà trường với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, xã hội, đầu tư cơ sở vật chất và điều kiện học tập ở những vùng kinh tế xã hội khó khăn… để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, tạo điều kiện cho mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục, góp phần xóa đói giảm nghèo ở các vùng khó khăn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.
Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen chia sẻ: “Chưa bao giờ thích hợp hơn lúc này để triển khai STEAM tại Việt Nam. Việt Nam đang đánh giá cao phương pháp giáo dục này. Hy vọng, Bộ GD-ĐT có hành động và chính sách cụ thể để triển khai một cách đồng bộ giáo dục STEAM”.
Ngài Đại sứ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của STEAM đối với thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và cho rằng, mục đích chính của STEAM không phải đào tạo ra các nhà khoa học mà là truyền cảm hứng học tập, giúp học sinh thấy được sự kết nối giữa các nội dung kiến thức, đặc biệt kiến thức về khoa học, toán học, cũng như thấy tầm quan trọng của kiến thức tác động đến xung quanh. Ngoài ra, các kỹ năng thực hành đóng vai trò quan trọng trong ứng dụng kiến thức được học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Điều này không dễ vì liên quan đến đội ngũ giáo viên và trang thiết bị dạy học, nên rất cần có một khung chương trình để tạo điều kiện thực hiện mục tiêu này, Đại sứ Kim Christensen chia sẻ.
Tại diễn đàn, các chuyên gia STEAM trong nước và quốc tế, giáo viên của các trường tại Hà Nội đã chia sẻ một số kinh nghiệm, cũng như những khó khăn, thách thức cần vượt qua để triển khai STEAM một cách hiệu quả.
Bên lề diễn đàn chính thức, LEGO Education đã dựng nhiều góc trải nghiệm ngay bên ngoài trường quay VTV7 để đại biểu và học sinh có thể trải nghiệm STEAM thực tế với các thiết bị và công cụ của LEGO dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia LEGO Education.
Tin, ảnh: KHÁNH HÀ
Nguồn: Báo Quân đội Nhân dân